Các quy ước biểu đạt trực tuyến của nhân viên cơ quan sự nghiệp công lập ngành giáo dục tại Hà Nội

 
 

Biểu đạt trực tuyến là một chủ đề quan trọng hiện nay khi quá trình trao đổi thông tin đang diễn ra vô cùng mạnh mẽ trên Internet. Chủ đề này lần đầu được khai thác trên nhóm nhân viên sự nghiệp công lập ngành giáo dục tại Hà Nội, là những người làm việc trong ngành giáo dục dưới sự quản lý trực tiếp của hệ thống nhà nước.

Nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng (khảo sát 93 người) và định tính (phỏng vấn sâu 25 người), áp dụng lý thuyết quốc tế về quyền con người, lý thuyết về chuẩn mực xã hội của Gerry Mackie, và một số lý thuyết khác để tìm ra các quy ước ảnh hưởng tới việc chia sẻ quan điểm trên mạng xã hội của những nhân viên này.

Nghiên cứu phát hiện pháp luật và đạo đức là hai yếu tố được nhắc tới nhiều nhất ở nhóm đối tượng nghiên cứu; đồng thời sự không rõ ràng của khung pháp lý cùng với những thực hành dựa trên các giá trị đạo đức chung của cộng đồng và chuẩn mực đạo đức riêng của cá nhân góp phần hình thành và duy trì quy ước.

Hai quy ước bao gồm: sử dụng nguồn thông tin chính thống để biểu đạt và chia sẻ hạn chế, sử dụng từ ngữ ẩn dụ khi chia sẻ các chủ đề về chính trị hay thể chế nhà nước. Những thông tin trong nghiên cứu có thể gợi ý hướng đi cho những đề tài sau này về quyền tự do biểu đạt, sự khác nhau giữa nhân viên khối công lập và ngoài công lập, hay phân biệt đối xử nơi làm việc với những người công khai biểu đạt quan điểm của mình về hệ thống tổ chức.


NHÓM NGHIÊN CỨU
“Nghiên cứu Các quy ước biểu đạt trực tuyến của nhân viên cơ quan sự nghiệp công lập ngành giáo dục tại Hà Nội”
là một trong các nghiên cứu trong khuôn khổ Dự án RAD – Nghiên cứu Hướng tới Chống phân biệt đối xử do iSEE triển khai vào năm 2019.

CÔNG BỐ
2020

Previous
Previous

Thông điệp truyền thông về Dân tộc thiểu số trên Báo in

Next
Next

Hưởng dụng đất đai vùng các tộc người thiểu số sau giao đất, giao rừng