Tập Huấn Xây dựng Thương hiệu Tổ chức cho các tổ chức Xã hội dân sự

Ngày 22 tháng 03 năm 2013. Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường iSEE đã tổ chức buổi tập huấn “ Xây dựng thương hiệu tổ chức”. Buổi tập huấn có sự tham gia giảng dạy của chị Nguyễn Thị Bích Tâm, Tập huấn viên đến từ Trung tâm Nâng cao Năng lực Cộng đồng (CECEM). Học viên của buổi tập huấn là 30 cán bộ đến từ 25 tổ chức xã hội dân sự.
Cách đây không lâu, trong buổi tập huấn Chiến lược Xây dựng Hình ảnh cho các tổ chức xã hội dân sự, bà Tôn Nữ Thị Ninh, nhà ngoại giao, cũng có mặt với vai trò cố vấn, đã chia sẻ: “  Có nhiều tổ chức xã hội dân sự, phi lợi nhuận Việt Nam có những cái tên không để lại ấn tượng…”. Có thể thấy được rằng các tổ chức xã hội dân sự Việt Nam hiện nay vẫn chưa xây dựng được các thương hiệu đủ mạnh.
Mục tiêu của buổi tập huấn được nhấn mạnh vào việc xây dựng những yếu tố sau của thương hiệu:
– Hồ sơ tổ chức: Chúng ta là ai? Sứ mệnh của chúng ta là gì và vì sao? Chúng ta tham gia vào những hoạt động nào? v.v.
– Danh tiếng tổ chức: Chúng ta giỏi gì? Làm thế nào để khách hàng và nhà tài trợ thấy được điều này? v.v.
– Thương hiệu tổ chức: Hình ảnh, cảm xúc, thông điệp tức thời mà mọi người có khi họ nghĩ về một công ty/ một tổ chức hoặc một sản phẩm.
– Chiến lược cho thương hiệu: bao gồm Xây dựng thương hiệu, Phát triển thương hiệu và Bảo vệ thương hiệu.
Buổi tập huấn sử dụng các ví dụ thực tiễn để thảo luận như sự thất bại của tập đoàn thiết bị hình ảnh và nhiếp ảnh Kodak, hay sự thành công dòng xe hạng sang Lexus của Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota v.v. hay của Việt Nam như tập đoàn TH true milk, một ví dụ điển hình của một thương hiệu tuy còn mới nhưng đã được nhiều người biết đến.
Bên cạnh việc tham gia tập huấn với vai trò học viên, các đại biểu của các tổ chức cũng cùng nhau xây dựng chiến lược hỗ trợ trong công cuộc xây dựng thương hiệu vững mạnh của mạng lưới các tổ chức xã hội dân sự trong thời gian tới.
Một số hình ảnh của buổi tập huấn:
Học viên tự giới thiệu về tổ chức của mình
Tập huấn viên sử dụng Hình ảnh con cá xanh giữa một bày cá vàng để nói lên sự nổi bật của một thương hiệu khác biệt
Phân tích và thảo luận nhóm về các ví dụ thực tiễn
Học viên trình bày phân tích
Các học viên tham khảo bộ nhận diện thương hiệu của iSEE
Phân tích và đánh giá